道安法師序

道安法師序

 

佛學典籍,卷帙浩 繁,為數之多,直非汗牛充棟所能喻。而其紓義也,廣博精微,玄妙高遠,而且相關互具,有若連環,不易究詰。其行文也,質直古樸,簡峭嚴謹,而且禪聯縷貫,文如鈎鎖,難可捉摩。是故雖飽學之士,窮畢生之力,欲升其

 

堂,入其室,用窺其究竟而得窺之者亦不可多得;又何況初學之人,對之能不欲入無門,望洋興嘆乎?因之,時處今日,欲使佛學廣被群機,下達初學,導引入門式之概論之撰作流通實為至要事也。

 

睿理法師,熱心弘 法度世之士也,彼有感於是,乃廣羅參考賢文,精心抉擇,辛勤撰著,歷數年而成是書。其中共有三論,曰序,曰本,曰結。序論共分五章,橫豎略述佛學之大要。本論則分上下兩篇:上篇述宇宙論,下篇為解脫論,均輯日本學者與時賢之論著英華。結論則結言其要耳。是故本書雖不敢云絕對完善之作,但確為佛學入門之良書也。今是書正將梓行,睿理法師囑余為序,故特贅數語於斯焉。

民國五十年八月民國道安於臺北疊翠山之松山寺

Facebook Comments

Bài viết liên quan

PHẬT GIÁO YẾU LƯỢC – CHÚ THÍCH

CHÚ THÍCH CỦA DỊCH GIẢ  Về chữ viết tắt dùng dưới đây, P là Pali (tiếng Ba Lỵ); S là Sanskrit (tiếng Phạn) và Jap. là Japanese (Nhật Ngữ). 1. THÍCH CA: Danh từ Hán-Việt dịch âm chữ Sakiya (tiếng Ba Lỵ). Sakya (Phạn) Shaka (Nhật). Tên một bộ tộc thuộc dòng họ của đức Phật, sinh sống tại nước Ca Tỳ […]

Xem thêm

PHẬT GIÁO YẾU LƯỢC – CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN NIẾT BÀN

CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN NIẾT BÀN Làm thế nào để đạt tới cảnh giới Niết Bàn (Nibbàna)? Bằng cách thực hành Bát Chánh Đạo gồm có Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Mạng, Chánh Nghiệp, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, và Chánh Định. Con đường duy nhất này tạo nên Giới, Định và Huệ. Đức Phật lược tóm con đường Trung Đạo của Ngài trong bài kệ dưới đây: “Chớ làm những điều ác, Nên […]

Xem thêm

PHẬT GIÁO YẾU LƯỢC – NIẾT BÀN

NIẾT BÀN Tiến trình sanh tử sẽ tiếp tục mãi cho đến khi dòng luân hồi này chấm dứt nghĩa là đạt tới cảnh giới Niết Bàn, mục đích cùng tột của người Phật tử. Danh từ Pali “Nibbàna” gồm có hai phần “Ni” và “Vàna”. Ni là hình thức phủ định: không và Vàna có nghĩa là lòng ham muốn hay ái dục. “Gọi là Niết Bàn vì Niết Bàn là sự dứt bỏ, xa lìa ái dục (Vàna)”. Theo ngữ nguyên, Niết […]

Xem thêm

PHẬT GIÁO YẾU LƯỢC – VÔ NGàHAY KHÔNG CÓ LINH HỒN 

VÔ NGàHAY KHÔNG CÓ LINH HỒN  Lý thuyết của Phật Giáo về Luân Hồi ta cần phân biệt với thuyết tái sanh nhằm chỉ sự chuyển đổi của linh hồn hay sự tái sanh của một xác thân thường còn. Phật Giáo phủ nhận sự hiện hữu của một linh hồn bất tử hay trường tồn được tạo nên bởi đấng Thượng Đế hoặc phát xuất từ một Đại Ngã. Nếu linh hồn mà người ta giả thiết như tinh hoa của con người là vĩnh cửu thì linh hồn không thể phát sanh […]

Xem thêm

PHẬT GIÁO YẾU LƯỢC – LÝ THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN

LÝ THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN (PATICCA SAMUPPÀDA)  Paticca là “do bởi” hay “tùy thuộc nơi”; Samuppàda là “phát sanh hay căn nguyên”. Cho nên, Paticca Samuppàda, theo ngữ nguyên là “Phát sanh … Tùy thuộc” hay “Căn nguyên Phát sanh”. Ta nên nhớ rằng Thập Nhị Nhân Duyên chỉ là một bài giảng về tiến trình của vòng sanh tử chứ […]

Xem thêm