NGHIỆP CŨ & NGHIỆP MỚI

NGHIỆP CŨ & NGHIỆP MỚI
Quảng Tánh – Nhiên Như

Ảnh minh họa

HỎI: Gần đây, tôi thấy trên tin tức báo đài có nhiều vụ án xâm hại tình dục. Cho tôi hỏi theo giáo lý nhà Phật, những vụ án này xảy ra là vì những nạn nhân bị quả báo do nhân xấu đã gieo từ kiếp trước hay là vì những tội phạm tạo nhân ác ở kiếp này? Mong được quý Báo giải thích.

ĐÁP:

Bạn Khánh Ngọc thân mến!

Theo Phật giáo, tất cả những sự việc gì xảy ra cho cá nhân và cộng đồng đều là biểu hiện của nghiệp. Nghiệp có nhiều tính chất và phương diệnvấn đề bạn hỏi có liên quan đến nghiệp cũ (nghiệp đã tạo) và nghiệp mới (nghiệp đang tạo). Mối liên hệ giữa nghiệp cũ và nghiệp mới rất phức tạp, nghiệp cũ mang tính bị động còn nghiệp mới thì có tính chủ động, tùy chỉnh được.

Trong một vụ án xâm hại tình dục, cả nạn nhân lẫn tội phạm đều bị chi phối của nghiệp cũ và nghiệp mới. Cụ thể, với nạn nhân, nghiệp cũ của họ là do trong quá khứ đã từng bức hại, tấn công tình dục người khác. Nghiệp nhân cũ này nếu không được chuyển hóa sẽ theo thời gian đến lúc chín muồi sẽ trổ quả bị xâm hại. Nghiệp mới của người này có thể là đua đòi phóng dật, say xỉn mất khả năng tự chủ, quá gợi cảm khiến người khác động tâm, không cảnh giác, thiếu kinh nghiệm ứng xử và phòng vệ để thoát thân.

Với tội phạm, khi tấn công tình dục một đối tượng, dù có chủ ý từ trước hay do “nhất thời hồ đồ” đều có dấu ấn của nghiệp cũ. Một trong những dấu hiệu để nhận biết có nghiệp cũ là vấn đề trong nhiều người mà tại sao tội phạm lại nhắm đến người này để gây án mà không phải người kia. Tuy nhiên, nghiệp mới có tính quan trọng và quyết định hơn; tùy tính chất của nghiệp mới mà có thể làm lệch hướng nghiệp cũ. Trong nhiều trường hợp tuy bị sự thôi thúc của nghiệp cũ nhưng nếu nghiệp mới được chánh niệm và thiện tâm soi sáng thì sự vấn đề sẽ khác đi, việc xấu ác sẽ không xảy ra hoặc có xảy ra cũng không gây hậu quả nghiêm trọng.

Có thể khái quát như sau: Nghiệp cũ là nhân, nghiệp mới là duyên; duyên luôn tác động vào nhân, tùy theo nghiệp mới tích cực hay tiêu cực mà hình thành quả báo khác nhau. Nhân-duyên-quả vận hành phức tạp, cuộc sống là tổ hợp của nhiều chuỗi nhân-duyên-quả luôn tương tác và chi phối lẫn nhau tạo ra một hiện thực sinh động đến độ “không thể nghĩ bàn” với người thường. Phật giáo nhìn mọi hiện tượng sinh diệtthiện ác qua lăng kính duyên khởi (do duyên mà hiện khởi). Những vụ án xâm hại tình dục nói riêng và các việc khác nói chung, ngoài trách nhiệm cá nhân còn có cả cộng đồngxã hội.

Quảng Tánh – Nhiên Như

Facebook Comments

Bài viết liên quan

YÊU NGƯỜI XUẤT GIA ĐƯỢC CHỚ? CHÙA TO PHẬT LỚN NÊN CHĂNG?

YÊU NGƯỜI XUẤT GIA ĐƯỢC CHỚ? CHÙA TO PHẬT LỚN NÊN CHĂNG? Thích Quảng An Có người cư sĩ nhắn tin trao đổi với tôi một câu chuyện, tuy lạ nhưng cũng thấy thường. – Thưa Thầy, con có người bạn đã lỡ yêu…! – Bạn của bạn hay là bạn? – Dạ, bạn của con ạ. – Yêu mà lỡ, nghe […]

Xem thêm

ĐỨC PHẬT CÓ ĐỂ TÓC HAY KHÔNG, TƯỚNG NHỤC KẾ LÀ GÌ?

ĐỨC PHẬT CÓ ĐỂ TÓC HAY KHÔNG, TƯỚNG NHỤC KẾ LÀ GÌ? Thích Nhật Từ  HỎI: Tại sao trong các chùa tượng và hình ảnh của các đức Phật thì có để tóc xoắn, đang khi các tu sĩ phải cạo đầu trọc, xin thầy giải thích giúp con hiểu rõ ạ? ĐÁP: Thái tử Tất Đạt Đa đã dùng thanh gươm cạo sạch râu tóc và gởi râu tóc đó cho […]

Xem thêm

CÓ NÊN THỜ CẢ CHÚA VÀ PHẬT TRÊN MỘT BÀN THỜ KHÔNG?

CÓ NÊN THỜ CẢ CHÚA VÀ PHẬT TRÊN MỘT BÀN THỜ KHÔNG? Phật tử Tâm Huệ hỏi. Hoà thượng Thích Giác Quang (Tổ đình Linh Sơn) trả lời HỎI: Con là phật tử và chồng con là một người có đạo. Thật sự gia đình chúng con không có vấn đề phức tạp nhiều về tôn giáo vì chúng con đều tôn trọng lẫn nhau. Chồng con cũng thích nghiên cứu Phật giáo và con cũng hay đi nhà thờ […]

Xem thêm

GIẢI PHÁP NÀO CHO PHẬT TỬ VÌ MƯU SINH MÀ TẠO NGHIỆP?

GIẢI PHÁP NÀO CHO PHẬT TỬ VÌ MƯU SINH MÀ TẠO NGHIỆP? Quan điểm của Phật giáo là không làm nghề tà mạng. Ngoài ra có thể làm mọi nghề nhưng cần có tâm với nghề. Thấy rõ trong nghề có nghiệp nên cần làm thêm nhiều thiện nghiệp khác để bổ sung nhằm vun bồi cội phước. HỎI: Tôi làm nghề nông, hàng năm […]

Xem thêm

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ GIỚI LUẬT PHẬT GIÁO

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ GIỚI LUẬT PHẬT GIÁO Thích Duy Lực Kinh Lăng Nghiêm nói: “Chẳng những thân không phạm, luôn cả cái “không phạm” cũng không còn”, tức thân tâm đều dứt, luôn cả cái dứt cũng không có, như thế đối với vô thượng bồ đề mới có hy vọng. Hỏi: Thế nào là ngũ giới của cư sĩ tại gia? Đáp: Giới thứ nhất là sát sinh, […]

Xem thêm